สะตอฟอร์ยู ::: สนับสนุนให้คนใต้ได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น!!!

ดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อตั้งครรภ์? ไปคลินิกฝากครรภ์อย่างเดียวพอไหม?

by janee.kimm95 @17 เม.ย. 67 14:44 ( IP : 147...114 )

การตั้งครรภ์ เป็นช่วงเวลาพิเศษที่เต็มไปด้วยความสุขและความตื่นเต้น แต่ก็แฝงไปด้วยความกังวล จนทำให้หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่า เราควรดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในท้องแข็งแรงสมบูรณ์ หรือแค่เพียงไปตรวจร่างกายกับคลินิกฝากครรภ์ก็เพียงพอแล้ว ใครที่วางแผนมีน้องไม่ควรพลาดกับบทความนี้

      ถึงแม้ว่าการไปใช้บริการกับคลินิกฝากครรภ์เพื่อตรวจร่างกายของคุณแม่ระหว่างการตั้งครรภ์อย่างสม่ำเสมอแล้ว การดูแลตนเองร่วมด้วยก็ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพื่อให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยมีความแข็งแรงสมบูรณ์ที่สุด แต่จะมีวิธีไหนบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

คำอธิบายภาพ

1. ฝากครรภ์

สิ่งแรกที่ควรทำเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ คือ การไปฝากครรภ์กับคลินิกฝากครรภ์ เพื่อรับการตรวจสุขภาพ รวมถึงตรวจหาความเสี่ยง และรับคำแนะนำในการดูแลตัวเองอย่างถูกต้องจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

2. ทานอาหารที่มีประโยชน์
นอกจากการไปฝากครรภ์กับคลินิกฝากครรภ์แล้ว คุณแม่ควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่มีประโยชน์ เลือกทานผักผลไม้ ธัญพืช โปรตีน และไขมันดี โดยควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารแปรรูป ของหวาน และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตที่สุด

3. ทานวิตามินร่วมด้วย

อีกหนึ่งวิธีการดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ก็คือ ควรทานวิตามินเสริมตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อช่วยส่งเสริมด้านสุขภาพของทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

4. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ควรดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ อีกทั้งยังจะช่วยให้คุณแม่มีสุขภาพที่ดี เพราะน้ำถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายเกิดความสมดุล หากดื่มน้ำในแต่ละวันอย่างเพียงพอ

5. นอนหลับ

ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายมีเวลาซ่อมแซมตัวเอง อีกทั้งการอดนอนยังอาจส่งผลให้คุณแม่รู้สึกเหนื่อยล้า ไหนจะลูกน้อยในครรภ์ที่ต้องดูแล เพราะฉะนั้นอย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อผลดีทั้งตัวคุณแม่เองและลูกน้อยที่เกิดมา

6. ออกกำลังกาย

ใครว่าคนท้องออกกำลังกายไม่ได้ แต่รู้หรือไม่ว่าคุณแม่สามารถออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้แรงมาก อย่างการ เดิน ว่ายน้ำ โยคะ แต่ควรหลีกเลี่ยงกีฬาที่มีแรงกระแทก เพราะอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ได้

7. รักษาสุขอนามัย

ควรอาบน้ำให้สะอาด ล้างมือบ่อย ๆ และแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

8. หลีกเลี่ยงสารเสพติด

ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ และเสพยาเสพติดทุกชนิด

9. ดูแลสุขภาพจิต

คุณแม่ควรผ่อนคลายความเครียด หากิจกรรมที่ชื่นชอบทำ พูดคุยกับคนสนิท หรือขอคำปรึกษาจากแพทย์เมื่อไปคลินิกฝากครรภ์หากรู้สึกเครียดหรือกังวล เพื่อหาแนวทางการรักษาต่อไป


อาการที่คุณแม่ควรระวัง หากสังเกตถึงความผิดปกติ:

  • สังเกตอาการผิดปกติ เช่น เลือดออกช่องคลอด ปวดท้อง เจ็บครรภ์คลอด และรีบไปพบแพทย์ทันที

  • เรียนรู้เกี่ยวกับการคลอดบุตร และเตรียมตัวสำหรับการเลี้ยงดูทารก

  • หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานพยาบาลที่เหมาะกับการคลอดบุตร

  • เตรียมของใช้จำเป็นสำหรับคุณแม่และทารก


คำแนะนำเพิ่มเติม:

  • คุณแม่ควรหาข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น เว็บไซต์ของโรงพยาบาล หนังสือเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ หรือแอปพลิเคชันสำหรับคุณแม่

  • คุณแม่สามารถเข้าร่วมกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และพูดคุยกับคุณแม่คนอื่น ๆ

  • คุณพ่อควรมีส่วนร่วมในการดูแลคุณแม่และลูกน้อย โดยช่วยแบ่งเบาภาระงานบ้าน ดูแลคุณแม่ และเตรียมตัวสำหรับการเลี้ยงดูทารก

แสดงความคิดเห็น

« 6031
หากท่านไม่ได้เป็นสมาชิก ท่านจำเป็นต้องป้อนตัวอักษรของ Anti-spam word ในช่องข้างบนให้ถูกต้อง
The content of this field is kept private and will not be shown publicly. This mail use for contact via email when someone want to contact you.
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Horizontal Rule Page break Hyperlink Text Color :) Quote
คำแนะนำ เว็บไซท์นี้สามารถเขียนข้อความในรูปแบบ มาร์คดาวน์ - Markdown Syntax:
  • วิธีการขึ้นบรรทัดใหม่โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เคาะเว้นวรรค (Space bar) ที่ท้ายบรรทัดจำนวนหนึ่งครั้ง
  • วิธีการขึ้นย่อหน้าใหม่ซึ่งจะมีการเว้นช่องว่างห่างจากบรรทัดด้านบนเล็กน้อย ให้เคาะ Enter จำนวน 2 ครั้ง